Ariarne Titmus นักว่ายน้ำชาวออสเตรเลียพูดถึงการฟื้นตัวของเธอจากการผ่าตัดรังไข่ และผลกระทบต่อการป้องกันแชมป์โอลิมปิกที่ปารีส 2024

แชมป์โอลิมปิก 2 สมัยรายนี้ประสบความสำเร็จในการผ่าตัดเอาเนื้องอกที่ไม่ร้ายแรง 2 ก้อนออกจากรังไข่ด้านขวาของเธอในเดือนกันยายน หลังจากที่แพทย์ค้นพบปัญหานี้โดยบังเอิญหลังจากการสแกน MRI ที่สะโพกที่ได้รับบาดเจ็บ

เธอกลับมาลงสนามเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเมื่อวันอาทิตย์ตามรอยเตอร์ โดยจบอันดับสองในการแข่งขันฟรีสไตล์ 200 ม. รอบชิงชนะเลิศในการแข่งขันชิงแชมป์แห่งรัฐควีนส์แลนด์

“ตอนนี้ฉันกำลังตามทันจริงๆ พยายามทำงานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดังนั้นฉันจึงค่อนข้างจะยุ่งกับการแข่งที่นี่” Titmus กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการแข่งขันในวันอาทิตย์

Titmus ได้ประกาศปัญหาทางการแพทย์ของเธอในโพสต์ Instagram เมื่อเดือนกันยายน โดยบอกว่าเธอ “รู้สึกไม่สบายใจ” ที่ขั้นตอนดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถของเธอในการมีลูกสักวันหนึ่ง

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เด็กหญิงวัย 23 ปีรายนี้กล่าวว่าการตัดสินใจเปิดเผยผลการวินิจฉัยของเธอมีสาเหตุมาจากความกลัวว่าในที่สุดข่าวจะรั่วไหลสู่สาธารณสมบัติ

“การที่คนรอบตัวคุณมาขอถ่ายรูปในโรงพยาบาล มันค่อนข้างเผชิญหน้ากัน” Titmus กล่าว

“ฉันมีผู้หญิงจำนวนมากส่งข้อความหาฉันและบอกว่าฉันก็เป็นเหมือนกัน ฉันทำรังไข่หายไปและยังมีลูกอยู่

“นั่นทำให้ฉันมีความมั่นใจในการเริ่มบทสนทนาเหล่านี้ ฉันต้องใช้แพลตฟอร์มของฉัน ไม่ใช่แค่ในฐานะนักว่ายน้ำ” Titmus กล่าวเสริม

Titmus กล่าวว่าเธอจะรู้สึก “ขอบคุณ” ตลอดไปที่แพทย์หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมา โดยอธิบายว่าเป็น “เวลาที่เหมาะ” ในการผ่าตัด

หากพวกเขาพบเนื้องอกในภายหลัง การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทั้งหมดของเธอ “คงจะพังทลายโดยสิ้นเชิง” เธอกล่าว

ตอนนี้เธอมีเวลาถึงเดือนกรกฎาคมปีหน้าเพื่อเตรียมตัวเองให้พร้อมในการแข่งขัน ขณะที่เธอเสนอราคาเพื่อป้องกันแชมป์ฟรีสไตล์ 200 ม. และ 400 ม.

นักเทนนิสชาวออสเตรเลียผู้ครองสถิติโลกฟรีสไตล์ 400 เมตร จะต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือดจากแชมป์โอลิมปิกอย่าง เคธี่ เลเด็คกี้ แชมป์โอลิมปิก 7 สมัย

“ฉันอาจคิดว่าตอนนี้ฉันอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าที่ฉันคิดไว้จริงๆ” Titmus กล่าว

“หลังผ่าตัด เราค่อนข้างระมัดระวังในการฟื้นตัวของเรา เราแค่ไม่อยากให้มีอะไรผิดพลาด

“ฉันมีเวลาแน่นอน แต่ฉันไม่มีเวลาให้เสียเปล่า”