ผู้อำนวยการเอฟบีไอ คริสโตเฟอร์ เรย์ อยู่ในอินเดียในสัปดาห์นี้เพื่อเดินทางเยือนอินเดียโดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงและกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น แต่มันเกิดขึ้นหลังจากปัญหาการบังคับใช้กฎหมายที่สำคัญระหว่างทั้งสองประเทศ – อีกหนึ่งประเทศที่น่ากลัวกว่ามากและอาจก่อให้เกิดความร้าวฉานภายในพันธมิตรนั้น

เมื่อสองสัปดาห์ก่อน สหรัฐฯ กล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในสมคบคิดที่จะสังหารพลเมืองอเมริกันในบ้านเกิดของตน

พลเมืองที่เป็นปัญหาคือ กูร์ปัตวันต์ ซิงห์ ปันนัน ชาวซิกข์แบ่งแยกดินแดน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าตกเป็นเป้าหมายของแผนฆาตกรรมเพื่อจ้างในนิวยอร์กซิตี้

ปันนันเป็นบุคคลที่ต้องการตัวในอินเดีย ซึ่งรัฐบาลอินเดียมองว่าเป็นผู้ก่อการร้ายและภัยคุกคามความมั่นคงของชาติ แต่สำหรับชาวซิกข์ในต่างประเทศ Pannun เป็นนักเคลื่อนไหวที่พูดตรงไปตรงมาและเป็นคนที่รณรงค์เพื่อจุดประสงค์ที่รวบรวมกลุ่มผู้พลัดถิ่นจากต่างประเทศจำนวนมากในชุมชน

เมื่อปลายเดือนที่แล้ว อัยการรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อหาชาวอินเดียคนหนึ่งในข้อหาพยายามฆ่าเขา ตามคำฟ้องที่มีระเบิด ซึ่งกล่าวหาว่ามือปืนกระทำตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดียที่ไม่เปิดเผยชื่อ

การเปิดเผยอันน่าทึ่งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่ถึงหนึ่งเดือนหลังจากที่นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดากล่าวหาต่อสาธารณะว่าอินเดียอาจเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมฮาร์ดีป ซิงห์ ไนจาร์ ผู้แบ่งแยกดินแดนซิกข์อีกคนหนึ่งบนพื้นดิน กระตุ้นให้เกิดการตอบสนองอย่างฉุนเฉียวจากนิวเดลี และยั่วยุนักการทูต ผลกระทบระหว่างทั้งสองประเทศ อินเดียปฏิเสธอย่างฉุนเฉียวว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมไนจจาร์

แผนการของสหรัฐฯ ถูกทำลาย และรายละเอียดในคำฟ้องยังไม่ได้รับการพิจารณาในศาล

แต่เหตุการณ์ตอนนี้ได้ทอดทิ้ง “เงามืดบนความน่าเชื่อถือของนิวเดลี” ซูฮาซินี ไฮเดอร์ บรรณาธิการฝ่ายกิจการทูตของหนังสือพิมพ์เดอะฮินดู เขียนไว้ในบทบรรณาธิการล่าสุดของเธอ

และมีหลายคำถามว่า สิ่งนี้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างนิวเดลีกับวอชิงตันได้เลวร้ายเพียงใด

ดำเนินการเรื่องอย่างจริงจัง
รัฐบาลอินเดียปฏิเสธความเกี่ยวข้องใดๆ กับแผนการสังหารปันนัน แต่ตรงกันข้ามกับการประณามด้วยเสียงที่เกิดขึ้นหลังจากการกล่าวหาของแคนาดา แคนาดาได้จัดตั้งคณะกรรมการระดับสูงขึ้นเพื่อสอบสวนข้อกล่าวหาในการฟ้องร้องของสหรัฐฯ

“ในส่วนของคดีต่อบุคคลที่ถูกฟ้องต่อศาลสหรัฐฯ โดยถูกกล่าวหาว่าเชื่อมโยงเขากับเจ้าหน้าที่ของอินเดีย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่ากังวล” กระทรวงการต่างประเทศของอินเดียกล่าวหลังจากมีการเปิดเผยคำฟ้อง

สาเหตุที่ Pannun รณรงค์คือการสร้างบ้านเกิดของชาวซิกข์ที่แยกจากกัน ดินแดนที่รู้จักกันในชื่อคาลิสถานและรวมถึงรัฐปัญจาบในอินเดียด้วย

คาลิสสถานถือเป็นประเทศที่มีระบอบประชาธิปไตยที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างผิดกฎหมายมายาวนาน ซึ่งความทรงจำอันเจ็บปวดของการก่อความไม่สงบโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวซิกข์บางส่วนยังคงหลอกหลอนพลเมืองอินเดียจำนวนมาก แต่มันก็ได้รับความเห็นอกเห็นใจในระดับหนึ่งในหมู่ชาวซิกข์พลัดถิ่นในต่างประเทศ ซึ่งได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมายเสรีภาพในการพูด คนเช่น Pannun สามารถสนับสนุนอย่างเปิดเผยให้แยกตัวออกจากอินเดีย

หัวข้อนี้มีค่าใช้จ่ายสูง สี่ทศวรรษที่แล้ว อดีตนายกรัฐมนตรีอินเดีย อินทิรา คานธี ถูกบอดี้การ์ดชาวซิกข์ของเธอลอบสังหาร หลังจากที่เธอส่งกองกำลังทหารบุกเข้าไปในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของศาสนา เพื่อกวาดล้างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่กักขังอยู่ภายใน ปฏิบัติการดังกล่าวซึ่งรู้จักกันในชื่อบลูสตาร์ ได้ทำลายอาคารไปมากและมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน