การพิจารณาคดีของอเล็กเซย์ นาวาลนีถูกเลื่อนออกไปในวันอังคาร หนึ่งวันหลังจากที่ทีมของเขากล่าวว่า ขาดการติดต่อกับผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียที่ถูกจำคุก ซึ่งเชื่อกันว่าถูกจำคุกในทัณฑสถานซึ่งอยู่ห่างจากมอสโกไปทางตะวันออกประมาณ 150 ไมล์

เกิดความกังวลขึ้นเมื่อวันจันทร์หลังจากโฆษกคิรา ยาร์มิช โพสต์บนโซเชียลมีเดียหลายโพสต์ โดยเน้นว่าทีมของเธอขาดการติดต่อกับนาวาลนี ซึ่งคาดว่าจะถูกควบคุมตัวในทัณฑสถาน IK-6

โฆษกของนาวาลนี ซึ่งถูกจำคุกเป็นเวลา 19 ปีในข้อหาหัวรุนแรงในเดือนสิงหาคม นอกเหนือจากประโยคก่อนหน้านี้ อ้างถึงพนักงานเรือนจำที่อ้างว่าชายวัย 47 ปี “ออกจากอาณานิคมแล้ว” แต่ยังไม่สามารถยืนยันที่อยู่ของเขาได้ในวันอังคาร .

Ivan Zhdanov ผู้อำนวยการมูลนิธิต่อต้านการทุจริตของ Navalny กล่าวในโพสต์บน X ว่าการพิจารณาคดีของนักการเมืองถูกเลื่อนออกไปอีกครั้งในวันอังคาร เมื่อผู้พิพากษาถามคำถามเกี่ยวกับที่อยู่ของ Navalny เขาถูกส่งไปที่เรือนจำกลาง Zhdanov กล่าว

ในปีนี้ นาวาลนีถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานสร้างชุมชนหัวรุนแรง สนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มหัวรุนแรง และก่ออาชญากรรมอื่นๆ อีกมากมาย เขารับโทษจำคุกรวม 11 ปีครึ่งแล้วในสถานอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัยสูงสุดในข้อหาฉ้อโกงและข้อหาอื่นๆ ซึ่งเขาปฏิเสธทั้งหมด

ผู้สนับสนุนนาวาลนีอ้างว่าการจับกุมและการคุมขังของเขาเป็นความพยายามทางการเมืองที่มีแรงจูงใจในการหยุดยั้งการวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซีย

ทนายความได้พยายามหลายครั้งเพื่อเข้าถึงทัณฑสถานสองแห่ง ซึ่งเชื่อกันว่านาวาลนีซึ่งประสบปัญหาด้านสุขภาพร้ายแรง Yarmysh กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ X พวกเขาได้รับแจ้งว่าเขาไม่ได้อยู่ที่ IK-6 หรือ IK-7 อาณานิคมทัณฑ์ Yarmysh กล่าวเสริม

ในการประชุมทางโทรศัพท์กับนักข่าวเมื่อวันอังคาร มิทรี เปสคอฟ โฆษกเครมลินแสดงการคัดค้านอย่างรุนแรงของเครมลินต่อการแทรกแซงของสหรัฐฯ หลังจากที่ทำเนียบขาวกล่าวว่า “มีความกังวลอย่างยิ่ง” เกี่ยวกับรายงานการหายตัวไปของนาวาลนี

“เรากำลังพูดถึงนักโทษคนหนึ่งซึ่งตามกฎหมายแล้วพบว่ามีความผิดและกำลังรับโทษอยู่ และในกรณีนี้ เราถือว่าการแทรกแซงใดๆ ของใครก็ตาม รวมถึงสหรัฐอเมริกา เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้และเป็นไปไม่ได้” เปสคอฟกล่าว นักข่าว

เขาเสริมว่าเครมลินไม่มีความสามารถหรือความเต็มใจที่จะติดตามที่อยู่ของนักโทษ