ธนาคารกลางสหรัฐจะประกาศการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยในวันพุธ โดยเปิดเผยความเคลื่อนไหวทางนโยบายล่าสุด ท่ามกลางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่เกือบจะเป็นประวัติการณ์ซึ่งใช้เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ

การเพิ่มขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนั้นใกล้เคียงกับการคูลดาวน์ของอัตราเงินเฟ้อ แต่ยังมีการจ่ายดอกเบี้ยที่สูงขึ้นสำหรับทุกสิ่งตั้งแต่สินเชื่อบัตรเครดิตไปจนถึงการจำนอง

การประกาศดังกล่าวมีกำหนดจะมาถึงหนึ่งวันหลังจากการเปิดเผยข้อมูลของรัฐบาลซึ่งแสดงให้เห็นว่าการขึ้นราคาชะลอตัวเล็กน้อยเมื่อเดือนที่แล้ว

อัตราเงินเฟ้อลดลงอย่างมีนัยสำคัญจากจุดสูงสุดประมาณ 9% เมื่อฤดูร้อนที่แล้ว แต่ยังคงสูงกว่าเป้าหมายของเฟดมากกว่าร้อยละหนึ่งจุด

การตัดสินใจดังกล่าวจะตรงกับตัวเลือกของเฟดในการประชุมครั้งล่าสุดในเดือนกันยายน เมื่อธนาคารกลางหยุดการต่อสู้เรื่องเงินเฟ้อชั่วคราว ท่ามกลางการมองโลกในแง่ดีที่เพิ่มขึ้นว่าสหรัฐฯ สามารถบรรลุระดับราคาปกติได้โดยไม่ตกอยู่ในภาวะถดถอย

นักเศรษฐศาสตร์และผู้สังเกตการณ์หลายคนคาดหวังว่าเฟดจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

ตั้งแต่ปีที่แล้ว เฟดได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบกว่าสองทศวรรษเพื่อพยายามชะลอการขึ้นราคา

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดูเหมือนจะทำให้ตลาดที่อยู่อาศัยต้องหยุดชะงัก และทำให้ธุรกิจต่างๆ ท้อใจจากการลงทุนขนาดใหญ่ที่อาจแบกรับต้นทุนการกู้ยืมที่หนักหน่วง

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแรงงานเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เศรษฐกิจยังคงรักษาการเติบโตของการจ้างงานที่แข็งแกร่งไว้ได้ แต่เมื่อเดือนที่แล้ว แต่ยังไม่ถึงระดับก้าวกระโดดที่เกิดขึ้นในปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายของผู้บริโภคยังคงฟื้นตัวได้ดี ยอดขายในวัน Black Friday ดำเนินธุรกิจแบบแก๊งค์บัสเตอร์ เนื่องจากประเทศเข้าสู่เทศกาลช้อปปิ้งช่วงวันหยุด ซึ่งคาดว่าจะทดสอบผู้ซื้อ ซึ่งคิดเป็นเกือบสามในสี่ของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ