ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยืนเคียงข้างประธานาธิบดียูเครนที่ทำเนียบขาวเมื่อกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย โดยให้คำมั่นว่าสหรัฐฯ จะสนับสนุนยูเครน “ตราบเท่าที่ยังต้องใช้เวลา” มันเป็นคำมั่นสัญญาที่เขาทำซ้ำมานานในช่วง 22 เดือนนับตั้งแต่การรุกรานของรัสเซียโดยไร้เหตุผล

เมื่อวันอังคาร ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี เยือนวอชิงตันอีกครั้งภายใต้สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ไบเดนให้คำมั่นว่าสหรัฐฯ จะจัดหาอาวุธและอุปกรณ์สำคัญ “ตราบเท่าที่เราทำได้”

การเปลี่ยนแปลงทางภาษาอย่างเงียบๆ ดูเหมือนจะเป็นการรับทราบถึงความเป็นจริงที่เพิ่มมากขึ้นหลังจากการร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมเป็นเวลาสิบเอ็ดชั่วโมงของ Zelensky: การสนับสนุนของอเมริกาต่อยูเครนไม่ใช่ทั้งการรับประกันหรือข้อผูกมัดปลายเปิด อะไรจะเกิดขึ้นต่อไปสำหรับยูเครน – การที่รัสเซียโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนในฤดูหนาวอย่างรุนแรง และเลวร้ายลงเมื่อได้รับความช่วยเหลือจากแคปิตอลฮิลล์ที่จางหายไป – เป็นเรื่องที่น่ากังวล

เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของไบเดนกล่าวว่าทั้งสหรัฐฯ และยูเครนรับรู้ว่ายูเครนจะต้องเปลี่ยนยุทธศาสตร์ในปีหน้า หากต้องการผลักดันรัสเซียให้ถอยออกไป และรักษาจุดยืนในการเจรจาที่ดีขึ้นเมื่อถึงเวลาสำหรับการเจรจาสันติภาพ

เจ้าหน้าที่ยูเครน ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมยูเครน รุสเตม อูเมรอฟ ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาได้ขอให้เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ พบปะกับเจ้าหน้าที่ทหารอาวุโสของสหรัฐฯ มากขึ้น โดยตระหนักว่า “มีบางอย่างต้องเปลี่ยนแปลง” ในการที่ยูเครนทำสงครามกับรัสเซีย เจ้าหน้าที่กลาโหมของสหรัฐฯ 2 คน พูดว่า.

เพื่อเป็นการตอบสนอง สหรัฐฯ ได้ตัดสินใจอนุญาตให้นายพลอันโตนิโอ อากูโต ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้นำหน่วยบัญชาการกองกำลังร่วมที่ประจำการอยู่ในวีสบาเดิน ประเทศเยอรมนี เรียกว่ากลุ่มช่วยเหลือด้านความมั่นคง-ยูเครน เข้าสู่ยูเครนเป็นระยะเวลานานขึ้นเพื่อให้คำแนะนำแก่กองกำลังยูเครน เจ้าหน้าที่กล่าว

พ.อ. มาร์ติน โอดอนเนล โฆษกกองทัพสหรัฐฯ ประจำยุโรปและแอฟริกา ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเดินทางของอากูโต “เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ มีส่วนร่วมเป็นประจำกับสถานทูตสหรัฐฯ ในเคียฟ และผู้นำทหารอาวุโสของยูเครน เพื่อปรึกษาหารือในประเด็นต่างๆ เป็นประจำ” เขากล่าว “อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน เราจะไม่หารือเฉพาะเจาะจงที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางอย่างเป็นทางการใดๆ”

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ Biden ไม่เต็มใจที่จะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงอยู่ในยูเครนเป็นเวลานานเพื่อแนะนำเจ้าหน้าที่ทหารของยูเครนเกี่ยวกับการรณรงค์ต่อต้านรัสเซีย โดยระวังการที่รัสเซียมองว่าเป็นการดึงสายใยปฏิบัติการของยูเครน เจ้าหน้าที่อธิบาย แต่ขณะนี้สหรัฐฯ เชื่อว่าการมี Aguto จะเป็นกุญแจสำคัญในการอำนวยความสะดวกในการแบ่งปันข่าวกรองที่ดีขึ้นและการเล่นเกมสงครามระหว่างสหรัฐฯ และยูเครน

ความร่วมมือดังกล่าวสามารถช่วยบรรเทาความขัดแย้งบางประการที่เกิดขึ้นระหว่างสหรัฐฯ และยูเครนเกี่ยวกับวิธีที่ดีที่สุดในการดำเนินคดีกับสงครามกับรัสเซีย สหรัฐฯ ต้องการให้ยูเครนให้ความสำคัญกับภาคใต้มากขึ้น โดยเชื่อว่ามีความสำคัญทางยุทธศาสตร์มากกว่าทางตะวันออก แต่เซเลนสกีและที่ปรึกษาของเขาไม่เห็นด้วย

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ บางคนรู้สึกหงุดหงิดที่ยูเครนชะลอการรุกโต้ตอบ ซึ่งทำให้รัสเซียสามารถเสริมแนวป้องกันของตนได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นระดับการเสริมกำลังที่เข้มงวดที่สหรัฐฯ ไม่คาดคิดมาก่อนเมื่อเริ่มฝึกชาวยูเครนเกี่ยวกับอาวุธผสมและสงครามยานยนต์ เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าว .