คนขับ Tesla จะจ่ายเงินมากกว่า 23,000 ดอลลาร์เพื่อชดใช้ค่าเสียหายสำหรับการเสียชีวิตของคนสองคนระหว่างอุบัติเหตุรถชนในปี 2019 ในย่านชานเมืองลอสแอนเจลิส การตัดสินใจประกาศในวันเดียวกับที่ผู้ผลิตรถยนต์เรียกคืนรถยนต์เกือบทั้งหมดที่ขายในสหรัฐอเมริกา

การพิจารณาคดีเมื่อวันพุธสรุปคดีที่เชื่อว่าเป็นครั้งแรกที่อัยการสหรัฐฯ ดำเนินคดีอาญาต่อผู้ขับขี่รถยนต์รายหนึ่งที่ใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติบางส่วน มันเป็นหนึ่งในอุบัติเหตุร้ายแรงหลายครั้งที่ได้รับการสอบสวนโดยสำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ ซึ่งนำไปสู่การเรียกคืนในสัปดาห์นี้

การเรียกคืนดังกล่าวส่งผลกระทบต่อรถยนต์ Tesla มากกว่า 2 ล้านคัน และจะอัปเดตซอฟต์แวร์และแก้ไขระบบที่บกพร่องซึ่งควรจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้ขับขี่ให้ความสนใจเมื่อใช้ระบบ Autopilot เกิดขึ้นหลังจากการสอบสวนของรัฐบาลกลางเป็นเวลา 2 ปีเกี่ยวกับเหตุขัดข้องที่เกิดขึ้นในขณะที่มีการใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติบางส่วนแบบ Autopilot

Kevin Aziz Riad ผู้ขับขี่รถยนต์ Tesla ในคดีลอสแองเจลิส ปฏิเสธการโต้แย้งในข้อหาฆ่าคนตายโดยประมาทโดยประมาทเลินเล่อถึง 2 กระทง แม้ว่าจะต้องเผชิญโทษจำคุกนานกว่าเจ็ดปี แต่ผู้พิพากษาก็ตัดสินให้เขาถูกคุมประพฤติเมื่อเดือนมิถุนายน

Peter Johnson ทนายความของ Aziz Riad ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นในวันศุกร์

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า Aziz Riad คนขับรถลีมูซีนกำลังนั่งอยู่บนพวงมาลัยของรถยนต์ Tesla Model S ซึ่งเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 119 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะออกจากฟรีเวย์และฝ่าไฟแดงบนถนนท้องถิ่นในเมืองการ์เดนา แคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม . 29 พ.ย. 2562.

รถยนต์เทสลาซึ่งใช้ระบบอัตโนมัติในขณะนั้น พุ่งชนฮอนด้า ซีวิค ที่ทางแยก และผู้โดยสารรถยนต์ กิลแบร์โต อัลคาซาร์ โลเปซ และมาเรีย กัวดาลูเป นีเวส-โลเปซ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ครอบครัวของพวกเขาได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งต่อ Aziz Riad และ Tesla ที่กำลังดำเนินอยู่

โดนัลด์ สลาวิก ซึ่งเป็นตัวแทนของครอบครัวของอัลคาซาร์ โลเปซ กล่าวว่าแม้ว่าพวกเขาจะรู้สึกขอบคุณต่อการชดใช้ใดๆ แต่ก็เป็น “ความเสียหายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น” ที่พวกเขาได้รับ คดีของพวกเขามีกำหนดที่จะเข้ารับการพิจารณาคดีในปีหน้า

“การเรียกคืนที่ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ หากเป็นการจำกัดการใช้ระบบอัตโนมัติเพื่อควบคุมการเข้าถึงทางหลวง ก็น่าจะสามารถป้องกันเหตุการณ์โศกนาฏกรรมนี้ได้” สลาวิกกล่าวในอีเมลเมื่อวันศุกร์

ทนายความของครอบครัว Nieves-Lopez ก็ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นเช่นกัน