อิหร่านกำลังกล่าวว่าได้ประหารชีวิตสายลับมอสสาดของอิสราเอลทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศแล้ว โทรทัศน์ของรัฐรายงานเมื่อวันเสาร์

รายงานระบุว่าสายลับรายดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับหน่วยข่าวกรองต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงมอสสาด และถูกตั้งข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องในการเปิดเผยข้อมูลลับ หน่วยงานตุลาการได้ประหารชีวิตบุคคลดังกล่าวในเรือนจำในเมืองซาเฮดัน เมืองเอกของจังหวัดซิสถานและบาลูจิสถาน ทางตะวันออกเฉียงใต้

รายงานไม่ได้ระบุตัวบุคคล

ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2565 เจ้าหน้าที่ข่าวกรองอิหร่านจับกุมคนสามคนที่พวกเขากล่าวว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มที่เชื่อมโยงกับมอสสาด ไม่ชัดเจนว่าผู้ถูกประหารชีวิตคือหนึ่งในนั้นหรือไม่

อิหร่านและอิสราเอลกล่าวหากันและกันว่าเป็นผู้สอดแนมและทำสงครามเงามานานหลายปี อิสราเอลมองว่าอิหร่านเป็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และขู่ซ้ำแล้วซ้ำเล่าที่จะดำเนินการทางทหารเพื่อป้องกันไม่ให้อิหร่านได้รับอาวุธนิวเคลียร์ อิหร่านปฏิเสธว่าตนกำลังแสวงหาอาวุธดังกล่าว และให้คำมั่นว่าจะตอบโต้อย่างรุนแรงต่อการรุกรานใดๆ ก็ตาม

อิหร่านประกาศเป็นครั้งคราวถึงการควบคุมตัวบุคคลที่อ้างว่าเป็นสายลับให้ต่างประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกาและอิสราเอล

ในปี 2020 อิหร่านประหารชีวิตชายคนหนึ่งที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานเผยแพร่ข้อมูลไปยังสหรัฐฯ และอิสราเอลเกี่ยวกับนายพลหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามผู้มีชื่อเสียง ซึ่งต่อมาถูกสังหารโดยโดรนของสหรัฐฯ โจมตีในอิรัก

อิหร่านไม่ยอมรับอิสราเอลและสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธต่อต้านอิสราเอลทั่วทั้งภูมิภาค รวมถึงฮิซบอลเลาะห์และฮามาส