มารดาชาวเวอร์จิเนียของเด็กชายวัย 6 ขวบที่ถูกกล่าวหาว่ายิงครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในชั้นเรียนเมื่อต้นปีนี้ ถูกตัดสินจำคุกเมื่อวันศุกร์ให้จำคุก 2 ปี ฐานละเลยเด็ก

เดจา เทย์เลอร์ รับสารภาพในเดือนสิงหาคม ฐานละเลยเด็กที่มีความผิดทางอาญา ซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมศึกษา Richneck ในนิวพอร์ตนิวส์ เมื่อเดือนมกราคม ดำเนินคดีอาญาฐานทำร้ายเด็กโดยเก็บอาวุธปืนโดยประมาท

นี่เป็นโทษจำคุกครั้งที่สองของเทย์เลอร์ที่เกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิง ในเดือนพฤศจิกายน เธอถูกตัดสินจำคุก 21 เดือนหลังจากรับสารภาพในข้อหาใช้กัญชาขณะครอบครองอาวุธปืน และให้ข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการใช้ยาเสพติดของเธอระหว่างการซื้ออาวุธปืน ซึ่งถือเป็นความผิดทางอาญาทั้งสองคดี

ตำรวจกล่าวว่านักเรียนวัย 6 ขวบรายนี้นำปืนเข้าไปในห้องเรียนของเขา และตั้งใจยิงและทำให้ครูของเขา แอบบี้ ซแวร์เนอร์ ได้รับบาดเจ็บเมื่อวันที่ 6 มกราคม ซแวร์เนอร์ได้รับบาดแผลจากกระสุนปืนที่มือของเธอเข้าที่หน้าอกของเธอ

อัยการรัฐบาลกลางกล่าวว่าเทย์เลอร์ซื้ออาวุธปืนที่ใช้ในการก่อเหตุกราดยิงเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 เจ้าหน้าที่ ATF ไม่เคยพบกล่องล็อค ไกปืน หรือกุญแจสำหรับปืน อัยการกล่าว

เดจา เทย์เลอร์ เผชิญโทษจำคุกสูงสุด 5 ปีในข้อหาละเลยเด็ก อัยการแนะนำให้ลงโทษจำคุก 6 เดือน ซึ่งอยู่ภายใต้แนวทางของรัฐ

ในที่สุดผู้พิพากษาก็ตัดสินจำคุกเทย์เลอร์เป็นเวลาห้าปีโดยรอลงอาญาสามปี นอกจากนี้ เธอจะต้องรับโทษคุมประพฤติ 2 ปีเมื่อเธอได้รับการปล่อยตัว ซึ่งจะต้องรวมถึงการบำบัดสารเสพติด ชั้นเรียนเลี้ยงดูบุตร และการรักษาสุขภาพจิต อัยการกล่าว

สำนักงานอัยการของเครือจักรภพนิวพอร์ตนิวส์ ระบุว่า โทษจำคุกของรัฐจะมีผลต่อเนื่องกับโทษจำคุกของรัฐบาลกลาง 21 เดือนที่เธอรับอยู่ในปัจจุบัน

เจมส์ เอลเลนสัน ทนายความของเทย์เลอร์ บอกกับเอบีซีนิวส์ว่า ประโยคดังกล่าว “มากเกินไป” และ “รุนแรง”

เอลเลนสันกล่าวว่าเขาเชื่อว่าผู้พิพากษารู้สึกว่าเทย์เลอร์ไม่ได้แสดงความสำนึกผิด และไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยบรรเทาที่ฝ่ายจำเลยโต้แย้งในศาล