เรือรบสหรัฐฯ ลำหนึ่งได้ยิงโดรนต้องสงสัยโจมตี 14 ลำเหนือทะเลแดงเมื่อวันเสาร์ และเรือพิฆาตของกองทัพเรือลำหนึ่งได้ยิงโดรนอีกลำหนึ่งที่มุ่งเป้าไปที่เรือพาณิชย์ กองทัพอังกฤษและอเมริกา ระบุ

กบฏฮูตีในเยเมนได้เปิดการโจมตีหลายครั้งต่อเรือในทะเลแดง ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือที่พลุกพล่านที่สุดของโลก และได้ส่งโดรนและขีปนาวุธมุ่งเป้าไปที่อิสราเอล ในขณะที่สงครามอิสราเอล-ฮามาสขู่ว่าจะแพร่กระจาย

กองบัญชาการกลางสหรัฐกล่าวว่าเรือพิฆาต ยูเอสเอส คาร์นีย์ “ประสบความสำเร็จในการปฏิบัติการร่วมกับระบบทางอากาศไร้คนขับ 14 ระบบ” ที่ปล่อยจากพื้นที่ควบคุมของกลุ่มฮูตีในเยเมน

โดรน “ถูกยิงตกโดยไม่มีความเสียหายต่อเรือในพื้นที่ หรือมีรายงานการบาดเจ็บ” กองบัญชาการกลางทวีต

แกรนท์ แชปส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักรกล่าวว่า เรือ HMS Diamond ยิงขีปนาวุธ Sea Viper และทำลายโดรนที่ “มุ่งเป้าไปที่การขนส่งสินค้าของพ่อค้า” ปฏิบัติการข้ามคืนครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่กองทัพเรือยิงเป้าหมายทางอากาศตกด้วยความโกรธนับตั้งแต่สงครามอ่าวเปอร์เซียปี 1991

เรื่องล่าสุดจากข่าวเอบีซี
แชปป์สกล่าวว่าการโจมตีเรือพาณิชย์ในเส้นทางการค้าโลกโดยกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน “แสดงให้เห็นถึงภัยคุกคามโดยตรงต่อการค้าระหว่างประเทศและความมั่นคงทางทะเล”

“สหราชอาณาจักรยังคงมุ่งมั่นที่จะต่อต้านการโจมตีเหล่านี้เพื่อปกป้องการค้าโลกที่ไหลเวียนอย่างเสรี” เขากล่าวในแถลงการณ์

เรือ HMS Diamond ถูกส่งไปยังภูมิภาคนี้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนเพื่อเป็นการยับยั้ง โดยร่วมมือกับเรือจากสหรัฐฯ ฝรั่งเศส และประเทศอื่นๆ

การขนส่งทั่วโลกกลายเป็นเป้าหมายในช่วงสงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาส ซึ่งก็เหมือนกับกลุ่มฮูตีที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน

กลุ่มกบฏฮูตีกล่าวว่า พวกเขาได้ยิงโดรนจำนวนมากเข้าโจมตีเมืองท่าไอลัตทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ การประกาศดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากสื่อของรัฐอียิปต์รายงานว่า การป้องกันภัยทางอากาศของอียิปต์ได้ยิง “วัตถุบินได้” ตกนอกเมืองตากอากาศดาฮับ ริมทะเลแดงของอียิปต์