หลังเผชิญกระแสฟันเฟืองที่กล่าวว่าผู้อพยพกำลัง “เป็นพิษต่อเลือดในประเทศของเรา” อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวย้ำถึงมุมมองที่แข็งกร้าวในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อวันอาทิตย์ โดยเรียกร้องให้ “ทำความสะอาด” ประเทศ และไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะให้คำมั่นสัญญาอย่างไร เพื่อเปลี่ยน “ส่วนสำคัญ” ของการบังคับใช้กฎหมายเพื่อจัดการกับผู้อพยพที่ชายแดน รวมถึงการเรียกคืนทหารที่ประจำการอยู่ในต่างประเทศในปัจจุบัน

“เราต้องทำความสะอาดประเทศของเรา” ทรัมป์กล่าวก่อนที่ผู้สนับสนุนหลายพันคนจะมารวมตัวกันที่งานรณรงค์ “มุ่งมั่นต่อพรรคการเมือง” ในเมืองเรโน รัฐเนวาดา “เราต้องจับคนร้ายให้หมด”

ในการเยือนรัฐครั้งนี้เป็นครั้งที่สามในปีนี้ ทรัมป์ใช้เวลาเกือบ 20 นาทีในการกล่าวสุนทรพจน์ 80 นาทีของเขาเกี่ยวกับความมั่นคงชายแดนและการย้ายถิ่นฐาน โดยกล่าวย้ำคำกล่าวอ้างที่เกินจริงบ่อยครั้งของเขาว่า “ผู้ค้ายาเสพติด” “สมาชิกแก๊งค์” ” คนร้าย” และคนจากสถาบันทางจิตกำลัง “บุกรุก” ประเทศ

ในขณะที่เขาเพิ่มการประมูลครั้งที่สามสำหรับทำเนียบขาว ทรัมป์กำลังต่อต้านการย้ายถิ่นฐานอีกครั้ง และให้คำมั่นว่าจะเสริมกำลังทหารบริเวณชายแดนซึ่งเป็นศูนย์กลางของการรณรงค์หาเสียงของเขา ขณะเดียวกัน ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าประชาชนไม่เห็นด้วยกับการจัดการประเด็นนี้ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนอย่างรุนแรง .

สุนทรพจน์ของเขาในรีโนยังสะท้อนถึงวาทกรรมหัวรุนแรงเกี่ยวกับผู้อพยพอย่างต่อเนื่องซึ่งทำให้เกิดเสียงโห่ร้องมานานแล้ว

เรื่องล่าสุดจากข่าวเอบีซี
เพียงหนึ่งวันก่อนหน้านั้น ที่การชุมนุมในเมืองเดอรัม รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ทรัมป์จุดชนวนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ที่ยกย่องผู้นำเผด็จการหลายคน และแสดงความรู้สึกต่อต้านผู้อพยพซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งสะท้อนผู้นำฟาสซิสต์อย่างอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ด้วยคำพูดของเขาที่ว่าผู้อพยพกำลัง “วางยาพิษในเลือดของเรา” ประเทศ.”

ฮิตเลอร์เขียนเกี่ยวกับ “เลือดเป็นพิษ” ในหนังสือของเขา “ไมน์คัมพฟ์”

เพิ่มเติม: ทรัมป์ชื่นชมเผด็จการและต่อต้านผู้อพยพอีกครั้ง ซึ่งก่อให้เกิดปฏิกิริยาตอบโต้อีกครั้ง
รูปถ่าย: อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันกล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการหาเสียงที่ศูนย์การประชุม Reno-Sparks เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2023 ในเมืองรีโน รัฐเนวาดา
อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันกล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการหาเสียงที่ศูนย์การประชุม Reno-Sparks เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2023 ในเมืองรีโน รัฐเนวาดา
รูปภาพจัสตินซัลลิแวน / Getty
เมื่อเดือนที่แล้ว ทรัมป์เผชิญกับปฏิกิริยาตอบโต้ที่คล้ายกัน หลังจากที่เขาเปรียบเทียบฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองกับ “ผู้ร้าย” ที่เขาต้อง “กำจัด” ผู้ว่าร้ายและนักประวัติศาสตร์ที่น่าตกใจในทำนองเดียวกันที่กล่าวว่าความคิดเห็นเหล่านั้นสะท้อนถึงอดีตผู้นำฟาสซิสต์ การรณรงค์ของทรัมป์ปฏิเสธสิ่งนั้นและตอบโต้คำวิพากษ์วิจารณ์นั้น

ในเมืองรีโนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา “ปลอดภัยยิ่งขึ้นกับทรัมป์” เป็นสโลแกนการรณรงค์หาเสียงประจำวัน ซึ่งเป็นบทกลอนที่แสดงบนหน้าจอสองจอโดยทรัมป์ ในขณะที่เขากล่าวอ้างเกี่ยวกับผู้อพยพ และวิธีที่ฝ่ายบริหารของไบเดนล้มเหลวในการรักษาอเมริกาให้ปลอดภัย

“ภายใต้การนำของเรา คุณจะปลอดภัยยิ่งขึ้น ครอบครัวของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้น ชุมชนของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้น ลูก ๆ ของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้น เขตแดนของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้น และทั้งประเทศของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้น ปลอดภัยยิ่งขึ้นมาก” ทรัมป์กล่าวเมื่อวันอาทิตย์

เพิ่มเติม: ทรัมป์ปกป้องความคิดเห็น ‘Access Hollywood’ ที่น่าอับอายอีกครั้งและเตือน Biden ‘ระวังให้มาก’
ทรัมป์กล่าวย้ำคำปราศรัยของเขาอีกครั้งว่าจะดำเนินการ “ปฏิบัติการเนรเทศที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา” ในระยะที่สอง ทรัมป์ยังอ้างว่าเขาจะ “เปลี่ยนการบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาลกลางส่วนใหญ่ไปสู่การบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมือง” โดยกล่าวว่า “เราต้องใช้ทรัพยากรใดๆ และทั้งหมดที่จำเป็น ”

ทรัมป์กล่าวว่าจะรวมถึงการเคลื่อนย้าย “ทหารหลายพันคนที่ประจำการในต่างประเทศในประเทศที่ไม่ชอบเรา” ไปยังชายแดน ซึ่งเป็นหนึ่งในคำสัญญาและการเรียกร้องที่ครอบคลุมในกิจกรรมการรณรงค์โดยไม่ระบุรายละเอียดว่าเขาวางแผนที่จะนำนโยบายเหล่านั้นไปใช้อย่างไร .