แผ่นดินไหวเมื่อคืนนี้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 116 คนในพื้นที่ภูเขาและอากาศหนาวเย็นทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน สื่อทางการของจีนรายงานเมื่อวันอังคาร

ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือกำลังดำเนินอยู่ในกานซู่และมณฑลชิงไห่ที่อยู่ใกล้เคียง แผ่นดินไหวครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 500 คน บ้านเรือนและถนนได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง สายไฟและสายสื่อสารขาด ตามรายงานของสื่อ

ศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน ระบุแผ่นดินไหวขนาด 6.2 ริกเตอร์ในกานซู่ที่ระดับความลึกค่อนข้างตื้น 10 กิโลเมตรก่อนเที่ยงคืนของวันจันทร์ สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.9 แมกนิจูด

เมื่อถึงช่วงเช้า มีผู้เสียชีวิตได้รับการยืนยันแล้ว 105 รายในกานซู่ และอีก 397 รายได้รับบาดเจ็บ รวมถึง 16 รายที่อาการสาหัส ฮัน ซูจุน โฆษกแผนกจัดการเหตุฉุกเฉินประจำจังหวัด กล่าวในการแถลงข่าว มีผู้เสียชีวิตอีก 11 คนและบาดเจ็บอย่างน้อย 140 คนในเมืองชิงไห่ ตามรายงานของสื่อของรัฐ

รู้สึกถึงแผ่นดินไหวในพื้นที่โดยรอบเป็นส่วนใหญ่ รวมถึงหลานโจว เมืองเอกของมณฑลกานซู่ ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร ภาพถ่ายและวิดีโอที่โพสต์โดยนักศึกษามหาวิทยาลัยหลานโจว แสดงให้เห็นว่านักศึกษากำลังรีบออกจากอาคารหอพัก และยืนอยู่ข้างนอกโดยสวมแจ็กเก็ตขนเป็ดยาวคลุมชุดนอน

เรื่องล่าสุดจากข่าวเอบีซี
“แผ่นดินไหวรุนแรงเกินไป” หวัง ซี นักศึกษาที่โพสต์ภาพดังกล่าว กล่าว “ขาของฉันเริ่มอ่อนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราวิ่งลงบันไดจากหอพัก”

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในเทศมณฑลจีซือซาน มณฑลกานซู ห่างจากเขตแดนจังหวัดติดกับชิงไห่ประมาณ 5 กิโลเมตร ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 1,300 กิโลเมตร เกิดอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้น 9 ครั้ง เมื่อเวลา 10.00 น. หรือประมาณ 10 ชั่วโมงหลังแผ่นดินไหว โดยครั้งที่ใหญ่ที่สุดมีความรุนแรง 4.1 ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กานซู่

เต็นท์ เตียงพับ และผ้าห่มถูกส่งไปยังพื้นที่ประสบภัย สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของรัฐ ระบุ โดยอ้างถึงผู้นำจีน สี จิ้นผิง เรียกร้องให้มีการค้นหาและช่วยเหลืออย่างเต็มที่เพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิต สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีน ระบุว่าอุณหภูมิต่ำสุดข้ามคืนในพื้นที่นี้อยู่ที่ลบ 15 ถึงลบ 9 องศาเซลเซียส

เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ทหาร และตำรวจอย่างน้อย 4,000 นายถูกส่งไปปฏิบัติการกู้ภัย และโรงละครเวสเทิร์นกองทัพปลดปล่อยประชาชนได้จัดตั้งจุดบัญชาการเพื่อกำกับการปฏิบัติงาน

ฮั่น โฆษกกานซู่ กล่าวว่างานกู้ภัยกำลังดำเนินไปอย่างเป็นระเบียบ และขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการไปยังพื้นที่ประสบแผ่นดินไหว เพื่อป้องกันการจราจรติดขัดที่อาจขัดขวางความพยายามดังกล่าว