ลี แจ-มยอง ผู้นำฝ่ายค้านของเกาหลีใต้ ถูกชายไม่ทราบชื่อแทงที่คอ ในระหว่างการเยือนเมืองปูซานทางตะวันออกเฉียงใต้เมื่อวันอังคาร

สำนักงานฉุกเฉินของปูซานกล่าวว่า ลีถูกโจมตีขณะเยี่ยมชมสถานที่ก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ในเมือง รายงานดังกล่าวระบุว่า ลี หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก รู้ตัวดี แต่ยังไม่ทราบอาการที่แน่นอนของเขา

ลีทรุดตัวลงกับพื้น โดยมีคนกดผ้าเช็ดหน้าไว้ที่คอเพื่อหยุดเลือด

วิดีโอที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นคนร้ายสวมมงกุฏกระดาษเขียนว่า “ฉันชื่อลี แจ-มยอง” ถูกคนหลายคนไล่ล่าและเข้าสกัด เขาถูกจับกุมในที่เกิดเหตุ

จิน จอง-ฮวา พยานบอกกับสถานีโทรทัศน์ YTN ว่าคนร้ายเข้าหาลี โดยบอกว่าเขาเป็นผู้สนับสนุนและต้องการขอลายเซ็น จากนั้นจู่ๆ ก็หยิบอาวุธคล้ายมีดออกมาและแทงเขาที่คอ จินบอกว่าลีเลือดออกมาก

ประธานาธิบดียุนซุกยอลแสดงความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของลี และสั่งให้เจ้าหน้าที่สอบสวนการโจมตีดังกล่าว โดยกล่าวว่าความรุนแรงดังกล่าวจะไม่ได้รับการยอมรับ ตามรายงานของสำนักงานของยุน

ลีแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2022 ให้กับยุนด้วยอัตรากำไรที่แคบ

ลี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสายเสรีนิยม เป็นที่รู้จักจากสไตล์การพูดตรงไปตรงมา ผู้สนับสนุนของเขามองว่าเขาเป็นวีรบุรุษต่อต้านชนชั้นสูงที่สามารถปฏิรูปการเมืองแบบจัดตั้ง ขจัดการทุจริต และแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น นักวิจารณ์มองว่าเขาเป็นประชานิยมที่อันตรายซึ่งพึ่งพาความแตกแยกและทำลายล้างฝ่ายตรงข้ามที่อนุรักษ์นิยมของเขา