ตัวประกัน 4 คนได้รับการช่วยเหลือในปฏิบัติการของอิสราเอลที่ใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการวางแผน แต่สังหารชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาไปหลายสิบคนและทิ้งร่องรอยความเสียหายไว้เบื้องหลัง

ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 274 คนถูกสังหารในปฏิบัติการดังกล่าว และบาดเจ็บหลายร้อยคน เจ้าหน้าที่กาซาน ระบุ ซึ่งไม่ได้แยกแยะระหว่างการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือนและทหาร

ในขณะที่ครอบครัวของทั้ง 4 คนที่ได้รับการช่วยเหลือออกมานั้น ต่างรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ได้แก่ Noa Argamani, Almog Meir Jan, Andrey Kozlov และ Shlomi Ziv แปดเดือนหลังจากที่พวกเขาถูกลักพาตัวจากเทศกาลดนตรี Nova เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม การเฉลิมฉลองอาจเป็นเพียงช่วงสั้นๆ

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลยังคงตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก โดยมีเป้าหมายในการทำลายกลุ่มฮามาสและช่วยเหลือตัวประกันที่เหลือซึ่งยังห่างไกลออกไป เขาปฏิเสธที่จะลงนามในแผนสันติภาพล่าสุดที่นำเสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจำนวนผู้เสียชีวิตในหมู่ชาวปาเลสไตน์ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นี่คือสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับการปฏิบัติการของวันเสาร์

เกิดอะไรขึ้นในการจู่โจม?
กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) เลือกการโจมตีค่ายนูเซรัตในฉนวนกาซาในเวลากลางวันอย่างผิดปกติเมื่อวันเสาร์ โดยกล่าวว่าการโจมตีดังกล่าวทำให้พวกเขารู้สึกประหลาดใจมากขึ้น

ในส่วนหนึ่งของการเตรียมการ กองทัพได้สร้างแบบจำลองอพาร์ทเมนท์ที่ตัวประกันถูกควบคุมตัวไว้หลังจากได้รับข่าวกรองเกี่ยวกับที่ตั้งของพวกเขา

“กองกำลังอิสราเอลเตรียมภารกิจช่วยเหลือนี้มาหลายสัปดาห์แล้ว พวกเขาได้รับการฝึกอย่างเข้มข้น” พลเรือตรี ดาเนียล ฮาการี กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) กล่าวในการแถลงข่าว

ฮาการีกล่าวว่ากองกำลังอิสราเอลต้องเข้าไปในพื้นที่พลเรือนเพื่อเข้าถึงตัวประกัน เนื่องจากนี่คือจุดที่กลุ่มฮามาสฝังตัวอยู่

กองกำลังพิเศษบางส่วนถูกปลอมตัวว่าเป็นผู้พลัดถิ่นชาวปาเลสไตน์และเป็นสมาชิกกองกำลังทหารของฮามาส ตามการระบุของพยานและรายงานจากนักวิเคราะห์ของ CNN บารัค ราวิด โดยอ้างถึงพยานผู้เห็นเหตุการณ์ในค่ายผู้ลี้ภัย CNN ได้ติดต่อ IDF เพื่อขอความคิดเห็นแล้ว

หากปราศจากความมืดมิด IDF มีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะล้มเหลวในการเข้าและออกจากฉนวนกาซาอย่างปลอดภัย เจ้าหน้าที่คนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติการ ตามการระบุของตำรวจอิสราเอล