ชายชาวนิวแฮมป์เชียร์ที่ถูกปล่อยตัวออกจากคุกหลังจากถูกกล่าวหาว่าส่งข้อความขู่ฆ่าผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ปัจจุบันเผชิญอีกสองข้อหาที่เขาข่มขู่ชีวิตของผู้สมัครที่แตกต่างกัน

ไทเลอร์ แอนเดอร์สัน วัย 30 ปีจากเมืองโดเวอร์ ถูกคณะลูกขุนใหญ่ของรัฐบาลกลางฟ้องเมื่อวันพุธ ด้วยข้อหา 3 กระทงในข้อหาส่งภัยคุกคามโดยใช้การค้าระหว่างรัฐ เขามีกำหนดจะถูกดำเนินคดีในวันที่ 5 มกราคม

ข้อความขอความคิดเห็นถูกส่งไปยังทนายความของเขา

แอนเดอร์สันถูกจับกุมเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม และได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางกำหนดเงื่อนไขหลายประการสำหรับการปล่อยตัวเขา รวมถึงการหลีกเลี่ยงการติดต่อกับผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีและการรณรงค์ทางการเมืองของพวกเขา แอนเดอร์สันซึ่งกำลังรับการรักษาสุขภาพจิต จะต้องรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งทั้งหมดด้วย ปืนในบ้านของเขาซึ่งเป็นของเพื่อนร่วมห้องจะต้องถูกกำจัดออก

สำนักงานอัยการสหรัฐฯ ไม่ได้ระบุชื่อผู้สมัคร เมื่อแอนเดอร์สันถูกจับกุม โฆษกของผู้สมัครพรรครีพับลิกัน วิเวก รามาสวามี กล่าวว่าข้อความดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่การหาเสียงของเขา ตามเอกสารของศาล แอนเดอร์สันได้รับข้อความจากการรณรงค์ของผู้สมัครเพื่อแจ้งให้เขาทราบถึงงานรับประทานอาหารเช้าในพอร์ตสมัธ เจ้าหน้าที่รณรงค์ได้รับข้อความตอบกลับสองข้อความ คนหนึ่งขู่ว่าจะยิงผู้สมัครเข้าที่ศีรษะ ส่วนอีกคนหนึ่งขู่จะฆ่าทุกคนในงานนี้และทำให้ศพดูหมิ่นศาสนา

แอนเดอร์สันบอกกับเอฟบีไอในการให้สัมภาษณ์ว่าเขาได้ส่งข้อความที่คล้ายกันไปยัง “การรณรงค์อื่นๆ อีกหลายรายการ” ตามเอกสารของศาล

ข้อกล่าวหาล่าสุดระบุว่า ข้อความที่คล้ายกันนี้ถูกส่งไปยังผู้สมัครสองคนก่อนข้อความรอมสวามี ในวันที่ 22 พ.ย. และ 6 ธ.ค.

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. กลุ่มรณรงค์ได้รับข้อความขู่ว่าจะ “เสียบ” และ “ปลด” ผู้สมัคร เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม มีการส่งข้อความถึงการหาเสียงของผู้สมัครอีกคนพร้อมขู่ว่าจะยิงผู้สมัครที่ศีรษะและก่อเหตุกราดยิง

เอกสารของศาลที่ยื่นเมื่อแอนเดอร์สันถูกจับกุม รวมถึงภาพหน้าจอของข้อความตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม ขู่ว่าจะมีเหตุกราดยิงเพื่อตอบรับคำเชิญให้ไปพบผู้สมัคร “ที่ไม่กลัวที่จะบอกตามที่เป็นอยู่” Chris Christie จากพรรครีพับลิกันเรียกกิจกรรมของเขาว่า “Tell it Like It Is Town Halls”

โฆษกของกลุ่มรณรงค์คริสตีได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายในการจัดการกับภัยคุกคามเหล่านั้น