แร็ปเปอร์ท่องเที่ยว “G. เดป” โคลแมน ซึ่งเดินเข้าไปในเขตตำรวจนิวยอร์กเมื่อปี 2553 และยอมรับว่ากระทำการฆาตกรรมโดยไม่ได้นัดหมายที่ดำเนินมาเกือบ 2 ทศวรรษเพื่อเคลียร์จิตสำนึกของเขา ได้รับการผ่อนผันจากผู้ว่าราชการแคธี โฮชุล

ปัจจุบันอายุ 49 ปี โคลแมนรับโทษจำคุกตลอดชีวิต 13 ครั้งจากทั้งหมด 15 ปี เนื่องจากผู้ว่าการรัฐจากพรรคเดโมแครตได้เปลี่ยนประโยคของเขาแล้ว ตอนนี้เขาจะได้รับอนุญาตให้ขอทัณฑ์บนได้เร็วกว่ากำหนดเดิมในปี 2025

โคลแมนเป็นหนึ่งใน 16 คนที่ได้รับการผ่อนผันจาก Hochul ในประกาศเมื่อวันศุกร์ ประกอบด้วยการอภัยโทษ 12 ครั้ง และการชดเชย 4 ครั้ง นับเป็นครั้งที่สามที่ Hochul ได้ผ่อนผันในปี 2566

“โดยผ่านกระบวนการผ่อนผัน ถือเป็นความรับผิดชอบอันศักดิ์สิทธิ์ของฉันในฐานะผู้ว่าการที่จะต้องตระหนักถึงความพยายามของแต่ละคนในการพัฒนาชีวิตของพวกเขา และแสดงให้เห็นว่าการไถ่ถอนนั้นเป็นไปได้” โฮชุล กล่าวในแถลงการณ์ที่เป็นลายลักษณ์อักษร

แร็ปเปอร์รายนี้ได้รับปริญญาภาคีขณะอยู่ในคุก และอำนวยความสะดวกในโครงการป้องกันความรุนแรงและการให้คำปรึกษาเรื่องความสุขุม ขณะเดียวกันก็มีส่วนร่วมในชั้นเรียนด้านการศึกษาและการฟื้นฟูสมรรถภาพที่หลากหลาย ตามข้อมูลของสำนักงานของ Hochul การขอผ่อนผันของเขาได้รับการสนับสนุนจากอัยการในคดีและผู้พิพากษาผู้ตัดสินลงโทษเขา

ในฐานะ G. Dep โคลแมนมีเพลงฮิตอย่าง “Special Delivery” และ “Let’s Get It” และช่วยสร้างความนิยมให้กับการเต้นรำแบบหลวมๆ ที่เรียกว่า Harlem Shake ในช่วงต้นทศวรรษ 2000 แร็ปเปอร์คนนี้เป็นหนึ่งในดาวรุ่งของค่ายเพลงแนวฮิปฮอปอย่าง Sean “Diddy” Combs’ Bad Boy Records ในช่วงปลายทศวรรษ 1990 และต้นยุค 2000 แต่อาชีพของเขาตกต่ำหลังจากอัลบั้มเปิดตัวเมื่อปี 2544 “Child of the Ghetto” และแร็ปเปอร์รายนี้ติดหล่มอยู่กับการใช้ยาเสพติดและการจับกุมในระดับต่ำ ทนายความของเขากล่าวในปี 2554

ทนายความ Anthony L. Ricco กล่าวในตอนนั้นว่าโคลแมน “ถูกหลอกหลอน” จากเหตุยิงจอห์น เฮงเค็ล ที่ทำให้เสียชีวิตในปี 1993 และตัดสินใจสารภาพว่าเคยยิงใครบางคนตอนเป็นวัยรุ่นระหว่างการปล้นในอีสต์ฮาร์เล็ม เฮงเค็ลถูกยิงที่หน้าอกสามครั้งนอกอพาร์ตเมนต์คอมเพล็กซ์

Robert Henkel น้องชายของเขาเรียกร้องให้ Hochul ปฏิเสธคำกระตุ้นเตือนของอัยการ David Drucker ที่จะปล่อยตัว Coleman โดยเรียกมันว่าเป็น “เรื่องตลก” เขาบอกกับนิวยอร์กโพสต์ว่า “การแสวงหา (การผ่อนผัน) สำหรับอาชญากรรมยาเสพติดเป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องไม่ใช่การฆาตกรรม”