เมื่ออายุสี่ขวบ Ali Rahmani ตระหนักว่าครอบครัวของเขาจะไม่มีวันมีชีวิตแบบธรรมดาอีกต่อไป

เขาจำได้ว่ากองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านจับกุมพ่อของเขา ตั้งแต่นั้นมา ชีวิตของเขาและน้องสาวฝาแฝด Kiana ก็มีช่วงของการจับกุม แยกตัว และถูกเนรเทศ ถ้าพ่อหรือแม่คนหนึ่งอยู่ด้วย อีกคนหนึ่งจะต้องติดคุก

ตอนนี้ทั้งสองอายุ 17 ปีแล้ว และทั้งสองจะรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในวันอาทิตย์นี้ ในนามของแม่ของพวกเขาที่ถูกจำคุก ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวชื่อดังชาวอิหร่าน นาร์เกส โมฮัมมาดี พวกเขาจะร่วมกันบรรยายเรื่องรางวัลโนเบลของเธอที่ถูกลักลอบนำออกจากคุกเอวินอันโด่งดัง

“การยืนอยู่ที่นี่ ฉันกำลังพยายามจินตนาการถึงฝูงชน เราจะยืนอยู่ตรงนั้นเพื่อกล่าวสุนทรพจน์” Kiana บอกกับ CNN ขณะที่พวกเขาทัวร์ชมศาลาว่าการออสโล ซึ่งจะมีการจัดพิธีอันทรงเกียรตินี้

พวกเขาเดินผ่านการจัดที่นั่งแบบเรียบง่ายใต้ภาพจิตรกรรมฝาผนังสูงตระหง่านเพื่อไปยังเวที Kiana ยืนอยู่ข้างภาพแม่ของพวกเขาที่คาดไว้ด้วยแผงกล้วยไม้สีม่วงว่า “เราจะต้องดำเนินชีวิตตามเรื่องทั้งหมดนี้ คนสำคัญมากมายจะอยู่ที่นี่…. นี่คือการเตรียมจิตใจจริงๆ”

ทั้งสองไม่ได้เจอแม่เลยตั้งแต่อายุ 8 ขวบ และไม่ได้คุยกับเธอมาเกือบสองปีแล้ว เนื่องจากข้อจำกัดในการสื่อสารที่เพิ่มขึ้นซึ่งรุนแรงยิ่งขึ้นก่อนพิธี สำหรับการเคลื่อนไหวของเธอ การรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชน การสนับสนุนนักโทษการเมือง และต่อต้านโทษประหารชีวิต โมฮัมมาดีและครอบครัวของเธอต้องจ่ายเงินจำนวนมหาศาล

เธอถูกจับกุม 13 ครั้ง ถูกตัดสินว่ามีความผิด 5 คดี และถูกตัดสินจำคุกรวม 31 ปี และเฆี่ยน 154 ครั้ง

“เราภูมิใจอย่างยิ่งกับทุกสิ่งที่เธอทำ สิ่งที่ทำให้เราเสียใจมากในวันนี้ก็คือเธอไม่อยู่ที่นี่ เพราะเราไม่ควรเป็นคนที่ถูกสัมภาษณ์ นั่นเป็นสิทธิ์ของแม่ฉัน แต่เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อเป็นเสียงของเธอและเป็นตัวแทนของสิ่งที่เกิดขึ้นในอิหร่าน” อาลีกล่าว

ความรับผิดชอบในการเป็นกระบอกเสียงไม่เพียงแต่เป็นแม่ของพวกเขาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้คนของพวกเขาด้วย

“เราไม่ได้อยู่ที่นี่เพื่อเราหรือครอบครัวของเราเท่านั้น แต่เพื่อเสรีภาพ ประชาธิปไตย และเพื่อขบวนการเสรีภาพในชีวิตของผู้หญิง” Kiana กล่าว โดยอ้างถึงการประท้วงทั่วประเทศที่เกิดจากการเสียชีวิตของ Mahsa Jhina Amini วัย 22 ปี ที่ถูกควบคุมตัว ของตำรวจศีลธรรมอิหร่านในปี 2565

เป็นถนนที่พวกเขาไม่ต้องเดินคนเดียว ในออสโล พวกเขาได้รับการต้อนรับอย่างต่อเนื่องจากสมาชิกชาวอิหร่านพลัดถิ่น ซึ่งเหมือนกับพ่อแม่ของพวกเขาที่ชดใช้ค่าเสียหายจากการที่ไม่เห็นด้วยกับการถูกจำคุกหรือถูกเนรเทศเป็นเวลาหลายปี

‘แม่ดิสนีย์’
พวกเขาบอกว่าพวกเขาเข้าใจและยอมรับการเสียสละ แม้ว่าจะมีผลกระทบต่อชีวิตก็ตาม พวกเขาอาศัยอยู่กับพ่อโดยลี้ภัยตนเองในฝรั่งเศสมาตั้งแต่ปี 2558

“แน่นอนว่า หลายครั้งในชีวิตฉันอยากให้แม่อยู่เคียงข้าง” Kiana บอกกับ CNN “เมื่อเข้าสู่วัยแรกรุ่น ร่างกายของคุณจะเปลี่ยนไป นั่นเป็นคำถามที่คุณจะถามแม่ ฉันไม่มีใครถามฉันจึงเรียนรู้ด้วยตัวเอง ฉันคงจะชอบมากถ้าเธอพาฉันไปช้อปปิ้ง สอนวิธีแต่งหน้า และวิธีจัดการกับร่างกายให้ฉันได้”