รูปภาพจากฉนวนกาซาที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียเมื่อวันพฤหัสบดี เผยให้เห็นการจับกุมกลุ่มชายจำนวนมากโดยทหารอิสราเอล ซึ่งถูกสั่งให้เปลื้องผ้าชุดชั้นใน คุกเข่าลงบนถนน สวมผ้าปิดตา และบรรจุลงบนเตียงบรรทุกสัมภาระของยานพาหนะทหาร

พฤติการณ์และวันที่แน่นอนของการคุมขังยังไม่ชัดเจน แต่ตัวตนของผู้ต้องขังบางส่วนได้รับการยืนยันจากเพื่อนร่วมงานหรือสมาชิกในครอบครัว

ทั้งกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) และกลุ่มฮามาสตอบสนองต่อภาพดังกล่าวเมื่อวันศุกร์

โจนาธาน คอนริคัส โฆษก IDF บอกกับซีเอ็นเอ็นว่า ชายในภาพคือ “สมาชิกฮามาสและผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกฮามาส” เขากล่าวว่าพวกเขา “ไม่มีเสื้อผ้าเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาไม่ได้ถือวัตถุระเบิด”

อิซซัต อัล-ริชก์ สมาชิกสำนักงานการเมืองของกลุ่มฮามาส กล่าวหาอิสราเอลในแถลงการณ์ว่า “ลักพาตัว ตรวจค้นอย่างรุกราน และทำลายล้าง” สิ่งที่เขากล่าวว่าเป็น “กลุ่มพลเรือนชาวปาเลสไตน์ผู้พลัดถิ่น” เขาเรียกเหตุการณ์นี้ว่า “อาชญากรรมที่น่าตำหนิ” และเรียกร้องให้องค์กรสิทธิมนุษยชนเข้าแทรกแซง

อย่างน้อยผู้ชายบางคนเป็นพลเรือนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธ ตามการสัมภาษณ์ของ CNN กับญาติคนหนึ่งของพวกเขา และคำแถลงของหนึ่งในนายจ้างของพวกเขา ซึ่งเป็นเครือข่ายข่าว

กลุ่มติดตามสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป-เมดิเตอร์เรเนียนโพสต์ภาพการจับกุมครั้งหนึ่ง และระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า “กองทัพอิสราเอลควบคุมตัวและทารุณกรรมพลเรือนชาวปาเลสไตน์หลายสิบคนอย่างรุนแรง”

“Euro-Med Monitor ได้รับรายงานว่ากองกำลังอิสราเอลดำเนินการจับกุมแบบสุ่มและตามอำเภอใจต่อผู้พลัดถิ่น รวมถึงแพทย์ นักวิชาการ นักข่าว และชายสูงอายุ” รายงานระบุ

CNN ได้ระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของภาพบางส่วนไปยัง Beit Lahia ทางตอนเหนือของเมืองกาซา

สื่ออิสราเอลไม่ได้ระบุแหล่งที่มา ระบุว่าภาพดังกล่าวเป็นการยอมจำนนของสมาชิกกลุ่มฮามาส นักข่าวคนหนึ่งถามโฆษกของ IDF พลเรือตรี Daniel Hagari เกี่ยวกับภาพดังกล่าวระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี โดยกล่าวว่า “เราได้เห็นภาพของเชลยศึกจำนวนมาก ผู้ก่อการร้ายกลุ่มฮามาส ที่ IDF จับกุมระหว่างการซ้อมรบภาคพื้นดิน”

ฮาการิกล่าวว่าในการต่อสู้กับฮามาส “พวกที่ยังเหลืออยู่ในพื้นที่นั้นค่อยๆ ออกมา”

“เราสอบสวนและตรวจสอบว่าใครมีความสัมพันธ์กับกลุ่มฮามาส และใครไม่มี” เขากล่าว “เราจับกุมพวกเขาทั้งหมดและสอบสวนพวกเขา เราจะทำการรื้อฐานที่มั่นแต่ละแห่งต่อไปจนกว่าเราจะเสร็จสิ้น”

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ไอลอน เลวี โฆษกรัฐบาลอิสราเอลบอกกับซีเอ็นเอ็นว่าผู้ชายที่อยู่ในภาพการกักขังจำนวนมากในฉนวนกาซาล้วนเป็น “ผู้ต้องสงสัยก่อการร้าย”

กองกำลังอิสราเอลกำลังจับกุมชายวัยทหารในพื้นที่ฉนวนกาซาที่พวกเขาได้เร่งอพยพมานานกว่าหนึ่งเดือน ตามการระบุของเลวี โดยอธิบายว่าพื้นที่เหล่านี้เป็น “ฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส” ผู้ที่ไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายจะได้รับการปล่อยตัว เขากล่าว