เมืองแทมปาบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลกลางเพื่อแก้ไขคดีการเลือกปฏิบัติโดยกล่าวหาว่าคนงานชายไม่ได้รับการลาเพื่อเลี้ยงดูบุตรเช่นเดียวกับคนงานหญิง

ภายใต้ข้อตกลงที่เสนอเมื่อวันพฤหัสบดี แทมปาจะจ่ายเงิน 300,000 ดอลลาร์และให้เครดิตเวลาลาเพิ่มเติม 240 ชั่วโมงแก่พนักงานชายที่ถูกปฏิเสธการลาเพื่อเลี้ยงดูบุตรในจำนวนเท่ากันกับพนักงานหญิงในปี 2560 และ 2561

ตามคำฟ้อง คนงานหญิงได้รับอนุญาตให้ลางานได้สูงสุด 320 ชั่วโมงเพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลหลักสำหรับเด็กใหม่ ในขณะที่คนงานชายได้รับอนุญาตให้ทำงานเป็นผู้ดูแล “รอง” ได้เพียง 80 ชั่วโมง แม้ว่าจะเป็นผู้ดูแลหลักก็ตาม ผู้ดูแล

คนงานชายอย่างน้อย 10 คนขอลาจากผู้ดูแลหลักและถูกปฏิเสธเนื่องจากเพศของพวกเขา และคนงานชายมากถึง 150 คนถูกหัวหน้างานหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลขัดขวางไม่ให้ยื่นคำร้องขอลาจากผู้ดูแลหลัก

กฤษฎีกายินยอมที่เสนอ ซึ่งต้องได้รับอนุมัติจากผู้พิพากษา ยังกำหนดให้แทมปานำนโยบายการลาเพื่อเลี้ยงดูบุตรฉบับใหม่ที่ไม่เลือกปฏิบัติตามเพศ

“ข้อตกลงนี้ส่งข้อความที่ชัดเจนว่าในการให้การลาเพื่อเลี้ยงดูบุตรโดยได้รับค่าจ้างหรือไม่ได้รับค่าจ้าง นายจ้างจะต้องรับประกันว่าสวัสดิการเหล่านั้นจะได้รับโดยไม่ต้องพึ่งข้อสันนิษฐานว่าผู้ปกครองคนใดสามารถเป็นผู้ดูแลหลักได้” คริสเทน คลาร์ก ผู้ช่วยอัยการสูงสุดของสหรัฐฯ กล่าวในแถลงการณ์

สภาเมืองแทมปามีมติเมื่อวันพฤหัสบดี โดยปฏิเสธว่าเมืองนี้เลือกปฏิบัติต่อพนักงานชายอย่างผิดกฎหมาย ทั้งเมืองและรัฐบาลกลางบรรลุข้อตกลงเพื่อ “หลีกเลี่ยงความเสี่ยงและภาระของการดำเนินคดีที่ยืดเยื้อ” ตามมติดังกล่าว