การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ในย่านดามัสกัสสังหารนายพลระดับสูงของอิหร่าน สื่อของรัฐอิหร่าน ระบุ

เจ้าหน้าที่อิหร่านและกลุ่มติดอาวุธพันธมิตรในภูมิภาคนี้ให้คำมั่นว่าจะแก้แค้นให้กับเหตุสังหารหมู่ดังกล่าว แต่ไม่ได้เริ่มการโจมตีตอบโต้ใดๆ ในทันที

การสังหารเซเยด ราซี มูซาวี ที่ปรึกษาเก่าแก่ของหน่วยพิทักษ์การปฏิวัติกึ่งทหารอิหร่านในซีเรีย เกิดขึ้นท่ามกลางความกลัวอย่างต่อเนื่องว่าสงครามอิสราเอล-ฮามาสจะทำให้เกิดการแพร่กระจายในภูมิภาค กลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านในเยเมน เลบานอน ซีเรีย และอิรัก ได้ทำการโจมตีอิสราเอลและพันธมิตรเพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาส

การปะทะตามแนวชายแดนเลบานอน-อิสราเอลระหว่างกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลยังคงรุนแรงขึ้น โดยมีการแลกเปลี่ยนขีปนาวุธ การโจมตีทางอากาศ และการยิงปืนใหญ่ข้ามพรมแดนทุกวัน

ในทะเลแดง การโจมตีโดยกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมนต่อเรือที่พวกเขาเชื่อว่าเชื่อมโยงกับอิสราเอลได้ขัดขวางการค้าและกระตุ้นให้เกิดปฏิบัติการทางเรือข้ามชาติที่นำโดยสหรัฐฯ เพื่อปกป้องเส้นทางการเดินเรือ

เรื่องล่าสุดจากข่าวเอบีซี
กองกำลังติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านในอิรักที่ปฏิบัติการภายใต้กลุ่มร่มที่เรียกว่ากลุ่มต่อต้านอิสลามในอิรัก ยังได้เปิดการโจมตีมากกว่า 100 ครั้งบนฐานทัพสหรัฐฯ ที่เป็นที่ตั้งกองทหารสหรัฐฯ ในอิรักและซีเรีย ที่พวกเขากล่าวว่าเป็นการตอบโต้ที่วอชิงตันสนับสนุนอิสราเอล

กลุ่มนี้อ้างว่าได้โจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ถัดจากสนามบินพาณิชย์ในเมืองอีร์บิล ทางตอนเหนือของอิรักเมื่อวันจันทร์ เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ ที่ไม่เปิดเผยชื่อตามกฎระเบียบ ยืนยันการโจมตีดังกล่าว และกล่าวว่าเหตุดังกล่าวทำให้เกิดการบาดเจ็บ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

การโจมตีของอิสราเอลสังหารนายพลอีกสองคนในซีเรียเมื่อต้นเดือนนี้

เมื่อวันจันทร์ อิสราเอลโจมตีย่านซาอิดา ไซนับ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับแท่นบูชาของชาวมุสลิมนิกายชีอะต์ สำนักข่าว IRNA อย่างเป็นทางการของอิหร่าน และผู้สังเกตการณ์สงครามฝ่ายค้านในอังกฤษ กลุ่มสังเกตการณ์ซีเรียเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าว IRNA อธิบายว่ามูซาวีเป็นเพื่อนสนิทของพล.อ. กัสซิม โซไลมานี หัวหน้ากองกำลังคุดส์ชั้นนำของอิหร่าน ที่ถูกสังหารในการโจมตีด้วยโดรนของสหรัฐฯ ในอิรักเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2563

ทั้งกองทัพอิสราเอลและสื่อของรัฐซีเรียไม่ได้ออกแถลงการณ์ทันทีเกี่ยวกับการโจมตีเมื่อวันจันทร์ เจ้าหน้าที่อิสราเอลปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น