ตุรกีเพิ่มความรุนแรงในการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มชาวเคิร์ดในซีเรียและทางตอนเหนือของอิรัก เพื่อตอบโต้ต่อการเสียชีวิตของทหารตุรกี 12 นายในอิรักเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

กระทรวงกลาโหมตุรกีระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ว่า ได้สังหารกลุ่มติดอาวุธไปแล้วอย่างน้อย 26 รายในการโจมตีครั้งนี้

ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย พลเรือนอย่างน้อย 8 คนถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศของตุรกีเมื่อวันจันทร์ ซึ่งรวมถึงผู้หญิง 2 คน ฟาร์ฮัด ชามี โฆษกกองกำลังประชาธิปไตยซีเรียที่นำโดยชาวเคิร์ด กล่าวในโพสต์บน X ซึ่งเดิมคือ Twitter

กลุ่มสังเกตการณ์ซีเรียเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังสงครามในอังกฤษ เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 12 คน

ตุรกีได้โจมตี 128 ครั้งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียในปี 2566 คร่าชีวิตผู้คนไป 94 ราย ตามรายงานของกลุ่มสังเกตการณ์ฯ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตุรกีกล่าวว่ากลุ่มติดอาวุธในเครือพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน หรือ PKK ซึ่งเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวเคิร์ดที่ก่อความไม่สงบต่อตุรกีมาตั้งแต่ปี 1980 พยายามแทรกซึมเข้าไปในฐานทัพของตุรกีในภูมิภาคกึ่งปกครองตนเองของชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของอิรัก พวกเขากล่าวว่าทหารตุรกี 6 นายเสียชีวิตในการสู้รบที่ตามมา วันรุ่งขึ้น ทหารตุรกีอีกหกนายถูกสังหารในการปะทะกับกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด

เพื่อเป็นการตอบสนอง อังการาได้โจมตีพื้นที่หลายสิบแห่งที่พวกเขาระบุว่ามีความเกี่ยวข้องกับ PKK ในอิรักและซีเรีย

การโจมตีบางส่วนกระทบพื้นที่อุตสาหกรรมน้ำมัน สถานพยาบาล และโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ทำให้การผลิตไฟฟ้าลดลง 50% เมื่อวันเสาร์ ตามรายงานของหน่วยงานปกครองตนเองของซีเรียเหนือและตะวันออก ซึ่งเป็นหน่วยงานที่นำโดยชาวเคิร์ดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียที่ตุรกีอ้างว่า อยู่ในเครือ PKK แต่เป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐอเมริกา

ตุรกีและวอชิงตันต่างมองว่า PKK เป็นกลุ่มก่อการร้าย แต่ไม่เห็นด้วยกับสถานะของกลุ่มชาวเคิร์ดในซีเรีย ซึ่งเป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ ในการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลามในซีเรีย

ฝ่ายบริหารของเคิร์ดในแถลงการณ์เรียกร้องให้สหประชาชาติเข้าแทรกแซง โดยเตือนว่าการโจมตีของตุรกีอาจคุกคามความมั่นคงของภูมิภาค โดยระบุว่าการโจมตีครั้งหนึ่งได้โจมตีพื้นที่ใกล้กับเรือนจำอลายาในเมืองคามิชลี ซึ่งเป็นที่พักอาศัยของสมาชิกไอเอส

มัซลูม อับดี ผู้บัญชาการ SDF โพสต์เกี่ยวกับ X ประณาม “การกำหนดเป้าหมายโครงสร้างพื้นฐานและวิธีการดำรงชีพของพลเรือน” ของตุรกีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย

ไม่มีความเห็นทันทีจากเจ้าหน้าที่อิรักเกี่ยวกับการนัดหยุดงาน