การบริจาคลึกลับของ Air Jordans หายากที่ถูกทิ้งไว้ในสถานสงเคราะห์คนไร้บ้านในรัฐโอเรกอนเมื่อต้นปีนี้ ส่งผลให้มีรายได้จากการประมูลมากกว่า 50,000 ดอลลาร์กลับคืนสู่องค์กร

ทุกอย่างเริ่มต้นในเดือนเมษายน เมื่อรองเท้าทองคำคู่หนึ่งถูกทิ้งโดยไม่ระบุชื่อลงในรางบริจาคที่ศูนย์พักพิง Burnside ของ Portland Rescue Mission เอริน โฮลโคมบ์ ผู้อำนวยการกระทรวงเจ้าหน้าที่ขององค์กรกล่าวกับ CNN

James Free อดีตชายไร้บ้านซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่พักพิงระยะยาวขององค์กร ได้พบรองเท้าดังกล่าว ลูกเตะที่ดูมีเอกลักษณ์ถูกกันไว้เนื่องจากดูเหมือนว่าจะอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ Holcomb กล่าว

การค้นหาโดย Google อย่างรวดเร็วพบว่ารองเท้าดังกล่าวดูเหมือนรองเท้า Air Jordans สีทองที่ผู้กำกับ Spike Lee สวมใส่ระหว่างงานประกาศผลรางวัลออสการ์ปี 2019 เมื่อเขาได้รับรางวัลออสการ์ครั้งแรก ตามข้อมูลของ Holcomb

“ดังนั้นเราจึงคิดว่า ‘ว้าว ช่างเป็นแบบจำลองที่น่าทึ่งจริงๆ’” ฮอลโคมบ์กล่าว “ในหัวของฉัน ฉันคิดว่า ‘บางทีเราอาจขายพวกมันบน eBay ในราคา 100 ดอลลาร์เป็นของจำลองได้’”

โฮลโคมบ์ตัดสินใจพาพวกเขาไปที่ร้านรองเท้าผ้าใบแถวบ้าน ซึ่งเธอค้นพบว่ารองเท้าคู่นี้เป็นส่วนหนึ่งของคู่เพียงไม่กี่คู่ที่ทำร่วมกับลีสำหรับผู้กำกับและวงในของเขา พวกเขาไม่เคยถูกเผยแพร่สู่สาธารณะ Sotheby’s ยืนยันกับ CNN

เจ้าของร้านเสนอที่จะซื้อรองเท้าผ้าใบทันที แต่โฮลโคมบ์บอกว่าเธอจะคิดเรื่องนี้ใหม่

ในไม่ช้าเธอก็รู้ว่ารองเท้าที่ผลิตเป็นพิเศษอีกคู่อย่างน้อยหนึ่งคู่เคยถูกประมูลโดย Sotheby’s มาก่อน จากนั้นเธอก็ติดต่อไปยังบริษัทประมูลระดับโลก ซึ่งบอกเธอว่าพวกเขาคิดว่ารองเท้าคู่นี้เหมาะสำหรับการประมูลรองเท้าผ้าใบในช่วงปลายปีนี้

“พวกเขาเสนอที่จะยกเว้นค่าธรรมเนียมผู้ขาย” Holcomb กล่าว โดยปล่อยให้ผลกำไรทั้งหมดเป็นประโยชน์ต่อองค์กร

เธอติดต่อนักออกแบบ Tinker Hatfield ซึ่งตกลงที่จะบริจาคบอร์ดแนวคิดการออกแบบที่ไม่ได้เผยแพร่ซึ่งใช้ในการทำงานร่วมกับ Lee รวมถึงกล่องทดแทนสำหรับรองเท้า Hatfield ซึ่งเป็นชาวพอร์ตแลนด์ได้ไปร่วมภารกิจเพื่อแจกลายเซ็นที่ระลึกหนึ่งวันก่อนที่ Holcomb จะบินไปแมนฮัตตันเพื่อมอบรองเท้าด้วยตนเอง