สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐนอร์ทดาโกตาแสดงความเห็นเหยียดเพศทางเลือกต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งขณะถูกจับกุมในข้อหาเมาแล้วขับเมื่อต้นเดือนนี้ เจ้าหน้าที่กล่าว

เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ผู้แทนพรรครีพับลิกัน นิโค ริโอส ถูกจับกุมและออกคำร้องในข้อหา DUI, การปฏิเสธ DUI และคอนเทนเนอร์แบบเปิด ตามรายงานจากกรมตำรวจวิลลิสตัน

เมืองริโอสถูกตำรวจเรียกตัวไปเมื่อเวลาประมาณ 23.30 น. หลังจากที่รถของเขาไม่สามารถอยู่ในเลนได้ รายงานของตำรวจกล่าว

เจ้าหน้าที่ได้ทำการทดสอบอาตาในการจ้องมองแนวนอน การทดสอบการเดินและเลี้ยว และการทดสอบการยืนขาเดียว โดยที่ริโอสแสดง “คำพูดที่ไม่ชัดเจนและการสร้างประโยค” ในระหว่างการสอบสวน รายงานของตำรวจ ระบุ

ในรายงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งเขียนตลอดการทดสอบว่าริโอสกลายเป็น “วาจาเหยียดหยาม เกลียดชังคนรักร่วมเพศ เหยียดเชื้อชาติ และเลือกปฏิบัติ” ต่อเขา

เมืองริโอสถูกจับกุมหลังจากปฏิเสธที่จะส่งการตรวจคัดกรอง รายงานระบุ

ไม่ว่าจะเมาหรือไม่ก็ตาม การกระทำและคำพูดของฉันต่อหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในคืนนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้อย่างแน่นอน” ตัวแทน Rios กล่าวในแถลงการณ์ต่อ CNN “มีตำรวจสองคนที่ทำงานเพื่อรักษาชุมชนให้ปลอดภัยเมื่อพวกเขาเจอฉันในคืนหนึ่งฉันตัดสินใจทำตัวเหมือนคนโง่ พวกเขาไม่ได้ทำอะไรเลยที่สมควรได้รับการดูหมิ่น ฉันเป็นหนี้ตัวเอง เขตของฉัน และทุกคน และฉันสาบานที่จะทำให้แน่ใจว่าสิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก”

วิดีโอจากกล้องติดตัวที่เผยแพร่ในคืนที่เกิดเหตุการณ์แสดงให้เห็นว่าริโอสกล่าวถึงคำพูดระหว่างที่เขาถูกจับกุมและตลอดการเดินทางไปยังเรือนจำ

ริโอสเรียกเจ้าหน้าที่คนหนึ่งว่าพูดใส่ร้ายกลุ่มรักร่วมเพศระหว่างที่ป้ายจราจร และต่อมาได้ชี้ประเด็นเพื่อดึงสัญชาติของเจ้าหน้าที่จากด้านหลังรถตำรวจ เมื่อตัวแทนของรัฐสอบถามเกี่ยวกับสำเนียงของเขา เจ้าหน้าที่บอกกับริโอสว่าเขา “มีพื้นเพมาจากอังกฤษ” ซึ่งริโอสอ้างว่าอังกฤษกำลังถูก “ยึดครอง” โดยผู้อพยพ

“คุณกำลังจับกุมฉันฐานขับรถกลับบ้านในขณะที่มีคนเข้ามาในประเทศของคุณและข่มขืนผู้หญิงของคุณเหรอ? และฉันเป็นคนเลวเหรอ?” สามารถได้ยิน Rios พูดในวิดีโอ ท่ามกลางความคิดเห็นอื่นๆ