นักโต้คลื่นวัย 15 ปีเสียชีวิตจากการโจมตีของฉลามในน่านน้ำนอกรัฐเซาท์ออสเตรเลียเป็นครั้งที่ 3 ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ไค คาวลีย์ ถูกโจมตีโดยต้องสงสัยว่าเป็นฉลามขาวเมื่อวันพฤหัสบดี ขณะโต้คลื่นกับพ่อของเขาที่หาดเอเธลอันห่างไกลบนคาบสมุทรยอร์ก ทางตะวันตกของเมืองแอดิเลด บ้านเกิดของเขา เจ้าหน้าที่ ระบุ

เขาถูกนำตัวขึ้นฝั่ง แต่หน่วยฉุกเฉินไม่สามารถทำให้เขาฟื้นขึ้นมาได้

นักเล่นเซิร์ฟเสียชีวิตจากการโจมตีของฉลามในพื้นที่ห่างไกลของรัฐเซาท์ออสเตรเลียในเดือนพฤษภาคมและตุลาคม ร่างกายของพวกเขาไม่เคยหายเลย

ปีเตอร์ มาลินาสกัส นายกรัฐมนตรีเซาท์ออสเตรเลียกล่าวว่า มีการโจมตีของฉลามถึงแก่ชีวิต 11 ครั้งในน่านน้ำของรัฐนับตั้งแต่ปี 2543

ความจริงที่ว่าผู้เสียชีวิต 3 รายดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม “น่าตกใจและเป็นกังวล” เขาบอกกับสถานีโทรทัศน์ Nine Network เมื่อวันศุกร์

มาลิเนาสกัส กล่าวว่า รัฐบาลทำอะไรได้เพียงเล็กน้อยเพื่อทำให้ชายหาดปลอดภัยยิ่งขึ้น นอกแอดิเลด เมืองหลวงของรัฐและเมืองที่มีประชากรมากที่สุด

นอกรัฐ เด็กหญิงอายุ 16 ปีถูกฉลามหัวบาตรฆ่าในแม่น้ำในเมืองเพิร์ธชายฝั่งตะวันตกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ถือเป็นการโจมตีของฉลามที่มีผู้เสียชีวิตเพียงรายเดียวในออสเตรเลียในช่วงปี 2566

แอนดรูว์ ฟ็อกซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านฉลามจากแอดิเลด กล่าวว่าการโจมตีของฉลามที่เพิ่มขึ้นในรัฐเซาท์ออสเตรเลียในปีนี้ รวมถึงการโจมตีที่ไม่ทำให้ถึงแก่ชีวิตสองครั้งนั้น เป็นเรื่องยากที่จะอธิบาย เขากล่าวว่าสภาพอากาศที่มืดครึ้มอย่างเช่นที่ชายหาดเอเธลในวันพฤหัสบดีสามารถกระตุ้นให้ฉลามกล้าโจมตีได้